4 ขั้นตอน มีเงินเกษียณได้จริง

 

ความลับของการบรรลุเป้าหมายชีวิต


เป้าหมายที่สำคัญและต้องใช้เงินจำนวนมากอย่าง “เป้าหมายเกษียณ” ของคนธรรมดาอย่างเราๆ ที่หวังจะพิชิตความฝันด้วยสองมือของตนเอง จึงอยู่ที่ การเริ่มต้นวางแผนการออมและลงทุนให้เร็ว และเพิ่มเติมด้วย วินัยการออมอย่างสม่ำเสมอ เงินก้อนเล็กก้อนน้อยที่หลายๆ คนอาจมองข้าม ก็สามารถทำงานให้เราได้ด้วย การต่อยอดผลตอบแทนทบต้นโดยอัตโนมัติ และทำให้ฝันของเราเป็นจริงขึ้นมาได้ในที่สุด

หัวข้อ : 4 ขั้นตอน มีเงินเกษียณได้จริง

Step 1 ออกแบบแผนการออม

การออกแบบแผนการออมที่ดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง เปรียบเสมือนเข็มทิศนำทางที่บอก เส้นทางการออมที่ให้ผลตอบแทนที่เหมาะสม จำนวนเงินที่ต้องออมต่อเดือน และระยะเวลาที่จะบรรลุเป้าหมาย รวมถึงต้องเตรียมแผนสำรองเผื่อไว้ในกรณีที่ลงมือ ทำตามแผนแล้วเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เมื่อมีแผนการออมที่ดี เราก็ไม่มีทางหลงทาง แบบสุดกู่และไปถึงฝันได้แน่นอน

Step 2 ศึกษาทางเลือกลงทุน

เมื่อได้แผนการออมของตัวเอง มีเข็มทิศพร้อมเริ่มเดินทางแล้ว แต่จะเลือกเดินทางด้วยพาหนะไหนจึงจะ เหมาะสม เพราะไม่ใช่แค่ว่าช่วยให้ถึงเป้าหมายได้เร็วเพียงอย่างเดียว แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความสบายใจ ระหว่างเดินทางด้วยเช่นกัน ดังนั้น ควรศึกษาทางเลือกการลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินต่างๆ ที่เปรียบเสมือน “พาหนะชั้นดี” ที่จะช่วยให้แผนการออมด้วยการลงทุนอย่างสม่ำเสมอของเราสำเร็จ ตามที่ตั้งใจได้อย่าง ปลอดภัยไร้กังวลอีกด้วย

Step 3 เริ่มต้นปฏิบัติตามแผน

แม้จะวางแผนมาอย่างดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่นำไปปฏิบัติก็คงจะไร้ประโยชน์ เหมือนวางแผนการเดินทางไปเที่ยว อย่างดี แต่ไม่ยอมซื้อตั๋วพาหนะเพื่อเดินทาง แล้วเมื่อไหร่จะไปถึงที่หมาย? ดังนั้น เมื่อศึกษารายละเอียด ทางเลือกลงทุนต่างๆ จนเข้าใจถ่องแท้แล้ว อย่ารีรอ! รีบลงมือปฏิบัติตามแผนให้ได้อย่างมีวินัย อย่าไขว้เขว ไปกับความสุขสบายชั่วครู่ชั่วยาม ในวันนี้ท่องเอาไว้ว่า แผนการออมนี้จะช่วยให้เราสบายตั้งแต่ตอนนี้ไป จนถึงหลังเกษียณได้แน่นอน

Step 4 เลือก Package ออมสม่ำเสมอ

แผนการเดินทางของแต่ละคนไม่เหมือนกันฉันใด ก็เหมือนกับแผนการออมที่ย่อมต่างกันฉันนั้น เพราะแต่ละคนก็มีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นอายุ ประสบการณ์ ความรู้ ฐานะการเงิน และระดับความเสี่ยงที่รับได้ ฯลฯ แต่ในที่นี้ จะขอยกตัวอย่าง Package ออมสม่ำเสมอ เป็นแผนการออม ฉบับย่อสำหรับคนที่ยังคิดไม่ออกว่าตัวเองเหมาะกับการออมและลงทุนในทางเลือกใดบ้าง เพื่อให้มีแนวทาง เลือกสินทรัพย์ลงทุนที่มีความ เป็นไปได้และเหมาะกับตนเองมากที่สุด

 

เครดิต: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Leave a Comment